Friday, February 12, 2010

Mai vàng ngày Tết .


Ở đây trời rất lạnh , tuyết vẫn rơi đều , cã một bầu trời mịt mù trắng xóa , ngồi nhìn qua cửa sổ, nhắm mắt lại để tìm về một mùa Xuân xưa củ . Không nơi nào bằng quê hương của mình, Xuân xuất phát từ nội tâm ,cho dù là mùa Xuân thứ năm chục hay bảy tám chục, lòng vẫn háo hức rộn ràng ,vẫn hân hoan ,vẫn chờ đợi ,đón nhận ly rượu mừng , trao nhau bao lời chúc phúc , những khuôn mặt không còn chiếc răng, vẫn cười tươi rạng rở .

Nhà nhà cửarộng mở để đón mùa Xuân mới , hy vọng niềm vui mới sẽ theo Xuân về, cùng nẫy lộc đâm hoa . Những cành hoa chưng trong nhà, nhất là mai vàng đối với người lớn tuổi có một ấn tượng sâu xa .

Không biết bắt đầu từ khi nào mai vàng gắn liền với Tết , mai nở là Xuân về , người chơi mai bỏ không ít công sức vào thú chơi nầy , lúc nhỏ tôi thường đứng lặng nhìn , rồi lớn lên , đâm ra mê thú vui nầy, mặc cho kinh tế gia đình khó khăn đi mấy cũng phải sắm cho được một gốc mai , cùng không thì củng phải có một cành trong nhà . Người sành chơi mai , biết hãm (giữ ) hoa lại ,rồi cho nở đúng ngày họ muốn, nhất nhất phải đêm giao thừa , vì sáng mồng một sau khi dự lễ Minh niên , viếng làng , viếng nhà thờ họ tộc , về nhà nhâm nhy ly trà nóng thơm phức mùi hoa sen, pha lẫn mùi hương thơm nhè nhẹ của mai vàng mới nở , rít một hơi thuốc dài, bắt đầu ngắm và đếm cánh ,gọi là giờ điễm hoa , tìm xem trong chòm hoa nở năm cánh có bao nhiêu hoa sáu cánh hay bảy tám cánh lộn vào , bao nhiêu hoa sáu cánh là bấy nhiêu niềm vui , bấy nhiêu hy vọng may mắn sẽ về trong năm mới .

Nếu ngày mồng 3, có được một vài đầu cành nứt lộc , chĩ hé một tý lá non trên chóp mấy đầu nhánh , đó là điểm nhất trên đời , không có gì sung sướng bằng , vì ngày mồng 3 là ngày cầu cho mùa màng, mà hoa nhà nãy lộc , thì không mất mấy chai rượu, cũng tiêu mấy thùng bia cho bạn bè trong nhóm nghệ nhân , họ sẽ luôn mồm ( Năm nay mày nhất rồi ) đó là thú chơi hoa mai ngày tết .

Sau nầy người sành điệu chơi mai phải mất thời gian tìm những giống mai xưa , giống mai nguyên thũy không pha chế hiện đại như mai bây giờ , mai nguyên thũy mối hoa nở năm cánh , cũng có giống nở sáu cánh nhưng rất hiếm đối với vùng khí hậu thất thường miền Trung .

Hoa mai bây giờ không thể ngồi điễm cánh được, vì con người hôm nay,thích cái gì cũng phải nhiều ,cũng phải to , một bông mai ít nhất từ 12 cánh trở lên , cã một chồng cánh , nặng nề ,thô kệch .

Hôm nay nếu có dịp nhìn hoa mai ngày tết ,thì không thể gọi là nàng Xuân , mà phải gọi là cậu Xuân hay chú Xuân mới xứng hợp .


Ngôn Nguyễn Đ.72/SCT .

No comments: